Tổng hợp mọi đặc trưng của khí hậu nhiệt đới gió mùa nước ta

Cùng khám phá và tìm hiểu về những đặc trưng của khí hậu nhiệt đới gió mùa có gì nổi bật mà lại được xem là loại khí hậu mang lại nhiều lợi ích cũng như thiệt hại cho con người trong việc xây dựng đời sống cũng như phát triển nông nghiệp. Thời tiết ngày mai sẽ cùng bạn khám phá về chủ đề thú vị này ngày hôm nay. 

Khí hậu nhiệt đới gió mùa là gì? 

Khí hậu nhiệt đới gió mùa hay còn có tên quen thuộc được gọi khác là khí hậu nhiệt đới ẩm và tên tiếng anh là Tropical monsoon climate, loại này tương ứng với nhóm Am theo phân loại khí hậu koppen. Cũng tương tự như xavan đặc trưng của khí hậu nhiệt đới gió mùa thường có nhiệt độ trung bình hàng tháng trên 18 độ C. Lượng mưa trung bình trong năm khoảng từ 1.000 đến 1.500mm ở khí hậu nhiệt đới gió mùa Châu Á.

Tuy nhiên, điều này khác với khí hậu xavan nhất là tháng khô nhất của khí hậu nhiệt đới gió mùa lại có lượng mưa ít hơn 60mm/tháng. Nó sẽ có sự thay đổi nhiệt độ trong năm ít và thường không có mùa khô đáng kể như hậu xavan. 

Khí hậu nhiệt đới gió mùa là gì?Khí hậu nhiệt đới gió mùa là gì?

Những yếu tố tạo nên khí hậu nhiệt đới gió mùa

Khí hậu nhiệt đới gió mùa thường xuất hiện tại những vùng Nam và Trung Mỹ. Tuy nhiên đối với khu vực Nam Á, Đông Nam Á, Châu Phi, Bắc Mỹ hay Caribbean cũng sẽ có kiểu khí hậu này. Điều để duy trì và nắm giữ kiểm soát loại khí hậu này sẽ phụ thuộc vào mối quan hệ với gió mùa, bởi gió mùa chính là sự thay đổi theo mùa về hướng gió.

Ví dụ: Ở Châu Á vào mùa hè thường có vài luồng không khí từ trên bờ biển. Mùa đông, mặt trời sẽ được hấp thụ luồng khí ngoài trời di chuyển đẩy không khí từ đất liền sang nước cực phổ biến. 

Những yếu tố tạo nên khí hậu nhiệt đới gió mùa
Những yếu tố tạo nên khí hậu nhiệt đới gió mùa

Đặc trưng của khí hậu nhiệt đới gió mùa?

Mỗi khi nhắc đến đặc trưng của khí hậu nhiệt đới gió mùa, thì đặc điểm nổi bật chính là: 

Tính chất nhiệt đới

Tổng quan bức xạ nhiệt hằng năm luôn luôn lớn, đã được chứng minh bằng cán cân bức xạ nằm ở mức dương. Nhiệt độ trung bình quanh năm vượt 20 độ C, bên cạnh đó thì số giờ năng suất xuất hiện vô cùng nhiều, có nơi từ 1400 và có nơi dao động lên đến 2000 – 3000 giờ mỗi năm.

Tính chất ẩm

Đây cũng là một trong số nét đặc trưng của khí hậu nhiệt đới gió mùa, có lượng mưa trung bình quanh năm cực lớn phân đều cho nhiều khu vực, mức lượng mưa dao động khoảng 1600 – 2100mm. Độ ẩm trong không khí cao trên 85% và cân bằng ẩm dương cũng được xem là đặc điểm của kiểu khí hậu này. 

Tính chất gió mùa 

Kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa được phân biệt rõ rệt từ gió mùa mùa đông và mùa hạ.

  • Gió mùa mùa đông: Thường được biết là gió mùa đông bắc và gió tín phong bán cầu Bắc. Thường bắt đầu từ cuối tháng 10 đầu tháng 11 đến tháng 3 năm sau ở các khu vực miền Bắc. Đó cũng là khu vực chịu không ít tác động trực tiếp của khối lạnh phương Bắc di chuyển theo Đông Bắc thổi vào lãnh thổ nước ta.

Đặc trưng nhất ở đây kiểu thời tiết này chính là đầu mùa đông nên thường sẽ lạnh khô, lạnh ấm có khi vào cuối đông. Và gió tín phong bán cầu Bắc được xác định từ Đà Nẵng đi vào Nam, loại gió này sẽ thổi theo hướng Đông Bắc và gây ra lượng mưa lớn ở vùng ven biển. 

  • Gió mùa mùa hạ: Cùng là đặc điểm chung của khí hậu nhiệt đới gió mùa. Vào những ngày đầu mùa hạ, khối khí nhiệt đới ẩm có từ Bắc Ấn Độ Dương và dần di chuyển đi theo hướng Tây Nam, tạo ra những cơn mưa lớn cho các tỉnh đồng bằng Nam Bộ Tây Nguyên. Vì có sự kết hợp giữa cơn gió mùa 2 nơi hội tụ nên cơn mưa lớn kéo dài vào mùa hạ thường diễn ra ở cả miền Bắc lẫn miền Nam. 

Đặc trưng của khí hậu nhiệt đới gió mùa
Đặc trưng của khí hậu nhiệt đới gió mùa

Thuận lợi và ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới gió mùa

Khí hậu nhiệt đới gió mùa thường sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của con người chúng ta ví dụ như: 

Đối với sản xuất nông nghiệp 

Thuận lợi: Với những đặc trưng của khí hậu nhiệt đới gió mùa hiện nay có nền nhiệt tương đối cao, có mưa sẽ tạo thuận lợi cho các hoạt động canh tác trồng trọt đa dạng hóa.

Khó khăn: Tuy đó khi thời tiết thay đổi và có sự xuất hiện lũ lụt, hạn hán, rét hại cũng gây ra khá nhiều trở ngại khó khăn cho dân ta, tác động đến hoạt động thời vụ cũng như phòng chống thiên tai bão lũ…

Còn đối với sản xuất và cuộc sống của dân sinh

Thuận lợi: Nhờ có khí hậu nhiệt đới gió mùa thúc đẩy hoạt động sản xuất khai thác mùa hô. Bên cạnh những điều đó còn có sự phát triển mạnh ngành kinh tế lâm nghiệp, thủy sản hay du lịch khác.

Khó khăn: Có được thuận lợi thì tuy nhiên vẫn sẽ gặp khó khăn trong sự thay đổi phân mùa khí hậu, chế độ sông nước sẽ tác động ảnh hưởng trực tiếp đến khai thác hay hoạt động ngoài khác. Nền nhiệt ẩm trong không khí nếu cao sẽ ngăn trở công trình bảo quản thiết bị, máy móc nông ngư sản. 

Thuận lợi và ảnh hưởng của đặc trưng khí hậu nhiệt đới gió mùaThuận lợi và ảnh hưởng của đặc trưng khí hậu nhiệt đới gió mùa

Nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa trên thế giới. 

Như những gì đã đề cập phía trên, khí hậu nhiệt đới gió mùa thường xuất hiện phổ biến tại các khu vực như Nam, Trung Mỹ, Nam Đông Á. Trong đó, quốc gia phải chịu ảnh hưởng lớn nhất có thể là Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ, Myanmar, Liberia…

Những nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa trên thế giới
Những nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa trên thế giới

Tạm kết

Bài viết trên là toàn bộ những thông tin về đặc trưng của khí hậu nhiệt đới gió mùa mà Thời tiết ngày mai gửi đến. Hy vọng sẽ đem lại được thông tin hữu ích để mọi người có thể đọc, nắm rõ hơn và cảm nhận được điều khí hậu nhiệt đới nước ta.