Xích đạo là gì? Tìm hiểu về những bí ẩn của đường xích đạo

Xích đạo là gì? và những câu hỏi xoay quanh về bí mật của trái đất hiện nay, đã được con người khám phá ra rất nhiều điều lý thú. Với sự phát triển của nhân loại thì chúng ta đã biết được trái đất được chia làm bắc bán cầu và nam bán cầu nhờ đường xích đạo. Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về xích đạo là gì? hãy cùng Thời tiết ngày mai đi sâu tìm hiểu về nó nhé. 

Xích đạo và đường xích đạo là gì?

Xích đạo là gì

Xích đạo là một vòng tròn tưởng tượng sẽ được họa trên bề mặt của hành tinh trong khoảng cách nào đó giữa các cực. Ở Trái đất, xích đạo chia hành tinh thành hai bán cầu Bắc và Nam. Theo như nghiên cứu thông qua định nghĩa thì đường xích đạo có vĩ độ là 0. Và độ dài xích đạo của Trái Đất khoảng 40.075 km hoặc 24.901 dặm.

Xích đạo là một trong những năm vĩ độ chính dựa vào mối quan hệ giữa quỹ đạo của Trái đất và mặt phẳng quỹ đạo quanh mặt trời.

Đường xích đạo là gì?

Đường xích đạo chính là vĩ tuyến lớn nhất trên quả Địa Cầu. Chia quả Địa Cầu thành nửa cầu Bắc và nửa cầu Nam, vĩ tuyến nằm từ xích đạo đến cực Bắc gọi là những vĩ tuyến Bắc và vĩ tuyến nằm từ xích đạo cực Nam được gọi là những vĩ tuyến Nam. Nhờ hệ thống các kinh nên người ta có thể xác định được vị trí vĩ tuyến của mọi điểm trên quả Địa Cầu.

Xích đạo và đường xích đạo là gì? Xích đạo là gì? và đường xích đạo là gì?

Đặc điểm đường xích đạo

Đường xích đạo thì có rất nhiều đặc điểm, dưới đây là những đặc điểm nổi bật mà Thời tiết ngày mai đã tổng hợp: 

Với một chiều dài hơn 40.000km, đặc điểm đường xích đạo có độ dài lớn nhất trong 5 vĩ tuyến

  • Vĩ độ đường xích đạo là 0 độ
  • Mặt phẳng đường xích đạo chia trái đất ra hai nửa bằng nhau là bán cầu Nam và Bắc
  • Địa điểm nằm trên vùng xích đạo cũng sẽ có hiện tượng ngày và đêm như nhau
  • Mọi điểm xung quanh trên đường xích đạo cũng có thể nhìn thấy hiện tượng mặt trời thẳng đỉnh đầu 2 lần trong năm là ngày 21/3 và 23/9

Đặc điểm đường xích đạo
Xích đạo là gì? đặc điểm đường xích đạo

Khí hậu vùng xích đạo là gì?

Khí hậu vùng xích đạo là kiểu khí hậu nhiệt đới đặc trưng bởi trung bình nhiệt độ quanh năm luôn tương đối trên 24ºC. Thực chất, hầu hết trong những khu vực xung quanh xích đạo thì chúng ta chỉ thường thấy có hai mùa khô và mùa mưa. Tuy nhiên, với các nước nằm gần với xích đạo sẽ chịu ảnh hưởng và có khí hậu ẩm ướt quanh năm. Sau đây là những kiểu khí hậu vùng xích đạo

  • Khí hậu vùng xích đạo hay còn được gọi là khí hậu rừng mưa nhiệt đới. Đặc điểm của kiểu khí hậu này là có nhiệt độ cao suốt năm
  • Trung bình nhiệt độ tương đối đều >25 độ C
  • Lương mưa hầu hết rơi vào buổi chiều ( ~2000mm mỗi năm )
  • Áp suất khí quyển khá thấp nhưng độ ẩm cao.

Khí hậu vùng xích đạo là gì
Khí hậu vùng xích đạo là gì?

Một số quốc gia đường xích đạo đi qua

  • Brasil
  • Cộng hòa Dân chủ và Nhân dân Congo
  • Cộng hòa Colombia
  • Mỹ
  • Indonesia
  • Ecuador và Ecuador đại lục
  • Đảo Baker
  • Quần đảo Gilbert
  • Quần đảo Phoenix
  • Sulawesi

Và còn rất nhiều quốc gia khác…

Quốc gia có đường xích đạo đi quaXích đạo là gì? Quốc gia có đường xích đạo đi qua

Bí ẩn về đường xích đạo là gì

Bí ẩn về đường xích đạo là gì? đã được những nhà khoa học Anh đã khẳng định rằng bầu không khí của hai bán cầu Bắc và Nam bị ngăn chặn bởi một dải hóa chất khổng lồ từ phía Tây Thái Bình Dương.

Nhờ có chiếc máy bay gắn cảm biến có khả năng phát hiện hóa chất, những chuyên gia hóa học của Đại Học York Anh đã tìm ra bằng chứng về sự tồn tại của “dải hóa chất” có chiều rộng 50km ở điều kiện trời không mây phía Tây Thái Bình Dương. Nồng độ carbon monoxide (CO) trong không khí ở đây cao gấp 5 lần so với bán cầu Bắc.

Sự phát hiện này đã cung cấp thêm bằng chứng để nhà khoa học tăng thêm độ chính xác trong việc xây dựng mô hình chuyển động của các tác nhân gây nên nền ô nhiễm khí quyển và đánh giá tác động tình trạng ô nhiễm khí hậu.

Khoa học đã tin rằng với sự phát triển công nghiệp và những vụ cháy rừng liên tục khiến mức độ ô nhiễm không khí ở bán cầu Bắc càng ngày càng trở nên nghiêm trọng nặng hơn so với bán cầu Nam. Theo như dự đoán của họ thì những luồng gió mậu dịch gặp nhau tại vùng nhiều mây phía trên Thái Bình Dương tạo nên một bức tường ngăn cách bầu không khí của hai bán cầu. 

Thường hay xuất hiện những cơn bão vô cùng mạnh ở phía Tây Thái Bình Dương, cơn bão này sẽ đóng vai trò làm bể bơm vì nước trên bề mặt khu vực đó vô cùng nóng, được xem là là nóng nhất thế giới. Chiếc bể bơm chúng sẽ đẩy phần không khí đang bị ô nhiễm nặng gần bề mặt đại dương lên tầng cao nhất, nơi chất thải gây ô nhiễm có thể tồn tại lâu nhất.

Trải qua nhiều vô số thập kỉ, các tác nhân gây ô nhiễm tạo nên bức tường hóa chất gần như vô hình. Theo tiến sĩ Jacqueline Hamilton trưởng nhóm nghiên cứu đã giải thích, rất có thể những vùng nước nóng ở phía Tây Thái Bình Dương đó đã góp phần trong việc tạo nên bức tường hóa chất vô hình đấy.

Bí ẩn đường xích đạo là gì
Bí ẩn về đường xích đạo là gì?

Tạm kết

Hy vọng qua những thông tin của bài viết trên bạn đã có thể hiểu rõ hơn được xích đạo là gì? cũng như các kiến thức bí ẩn về khí hậu vùng xích đạo mà Thời tiết ngày mai chúng tôi đã chia sẻ.