Hậu quả ô nhiễm nguồn nước và nguyên nhân, cách khắc phục

Hậu quả ô nhiễm nguồn nước gây nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng đối với môi trường hệ sinh thái, sức khỏe của con người và động thực vật. Nước là nguồn tài nguyên vô giá và có giới hạn, một khi nguồn nước bị ô nhiễm dẫn đến nhiều hậu quả không mong muốn. Bài viết dưới đây cùng Thời tiết ngày mai tìm hiểu hậu quả ô nhiễm nguồn nước và nguyên nhân, cách khắc phục để bảo vệ được nguồn nước sạch bạn nhé.

Ô nhiễm môi trường nước là gì?

Ô nhiễm môi trường nước là hiện tượng nước bị nhiễm hóa chất hoặc bị biến đổi chất lượng từ các chất thải trong nguồn nước xâm nhập vào các vùng nước như ao, hồ, sông, suối, kênh, mương, mạch nước ngầm, biển,… chứa các chất độc hại gây nguy hiểm cho sức khỏe con người, động thực vật và môi trường.

Những chất độc hại gây ô nhiễm nguồn nước bao gồm: phân bón thuốc trừ sâu từ sản xuất nông nghiệp, chất thải từ chế biến thực phẩm, các kim loại và chất thải hóa học từ các ngành công nghiệp và các hoạt động sinh hoạt là tác nhân chính gây hậu quả ô nhiễm nguồn nước hiện nay.

Thực trạng ô nhiễm nguồn nước Việt Nam hiện nay

Theo trung tâm Nghiên Cứu Môi trường Cộng đồng Việt Nam hiện nay có khoảng 70% nước thải từ các khu công nghiệp không qua xử lý mà trực tiếp xả thẳng ra ngoài môi trường. Gây ra tình trạng nhiều nguồn nước tại sông suối biến đổi màu đen, tình trạng rác thải nổi lềnh đềnh và bốc mùi. Tất cả đều do ý thức chưa cao của mỗi bộ phận người dân. Điển hình như ở thành phố Hồ Chí Minh, các con sông nồng độ chất ô nhiễm trong nguồn nước đã vượt quá tiêu chuẩn cho phép từ 1,5 đến 3 lần. 

Thực trạng ô nhiễm nguồn nước ở nước ta đã kéo theo những hệ lụy hủy hoại môi trường sống của con người và các sinh vật, thực vật. Cứ mỗi năm các tổ chức quốc tế lại đưa ra những con số đáng lo về tình trạng ô nhiễm nguồn nước ở nước ta 

Với khoảng 9.000 người tử vong mỗi năm do nguồn nước bẩn ô nhiễm. Khoảng 20.000 người phát hiện bị ung thư nguyên nhân chính là do ô nhiễm nguồn nước ( số liệu được thống kê theo Bộ Y Tế và Bộ Tài Nguyên và môi Trường). Khoảng 44% trẻ em bị nhiễm giun do sử dụng nước không đạt chuẩn, 27% trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng do thiếu nước sạch và vệ sinh kém ( số liệu được thống kê từ WHO). Khoảng 21% dân số bị nhiễm Asen là chất cực kì độc hại từ các loại thuốc diệt cỏ, trừ sâu (số liệu thống kê từ Bộ Y Tế, Bộ Tài Nguyên Môi Trường)

Những con số thống kê về thực trạng ô nhiễm môi trường nước này chỉ đang chững lại và tăng chậm chứ chưa có dấu hiệu tụt giảm. Chính vì thế bảo vệ nguồn nước sạch không phải là nhiệm vụ của riêng ai mà là của công đồng của toàn thể nhân loại chúng ta. Nước là yếu tố vô cùng quan trọng và quyết định sự sống của toàn bộ sinh vật trên trái đất. Mỗi con người chúng ta cần chung tay bảo vệ nguồn nước sạch bảo vệ sự sống của chúng ta.

Thực trạng ô nhiễm nguồn nước Việt Nam hiện nay

Thực trạng ô nhiễm nguồn nước Việt Nam hiện nay

Nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước

Nước là nguồn tài nguyên vô cùng cần thiết với đời sống con người. Nhưng hiện trạng ô nhiễm nguồn nước là một trong những vấn đề kinh hoàng nhất hiện nay. Nhiều nguyên nhân khác nhau đến từ tự nhiên và nhân tạo gây ra nhiều tác nhân làm suy thoái phá hủy nguồn nước sạch từng phút, từng giờ, từng ngày. Vậy những nguyên nhân gây hậu quả ô nhiễm nguồn nước đó là gì, tìm hiểu ngay sau đây:

  • Ô nhiễm do nguồn gốc tự nhiên, thảm họa thiên nhiên, thiên tai
  • Do rác thải sinh hoạt 
  • Do chất thải các khu công nghiệp
  • Do hoạt động sản xuất nông nghiệp.
  • Do rác thải y tế
  • Do hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản
  • Rác thải nhựa
  • Rò rỉ dầu do sự cố
  • Rò rỉ đường ống
  • Đô thị hóa
  • Chất thải động vật
  • Chất thải phóng xạ

Nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước

Nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước

Hậu quả ô nhiễm nguồn nước 

Ô nhiễm nguồn nước không chỉ gây nhiều hậu quả nghiêm trọng, nguy hiểm trực tiếp tới sức khỏe, đời sống con người, môi trường tự nhiên và hệ sinh thái mà còn kéo theo đó là nền kinh tế ngày càng tụt giảm. Hậu quả của ô nhiễm nguồn nước là để lại nhiều hệ lụy cùng chúng tôi điểm qua những hậu quả nghiêm trọng ngay sau đây:

Hậu quả tới sức khỏe con người

Hậu quả ô nhiễm nguồn nước đối với sức khỏe con người chủ yếu thông qua 2 con đường gây hại. Một là sử dụng nguồn nước ô nhiễm hay sử dụng thực phẩm được nuôi trồng trong nguồn nước ô nhiễm. Thứ hai là con người thường xuyên tiếp xúc với môi trường nước ô nhiễm trong quá trình sinh hoạt và lao động dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe con người. 

Nguồn nước bị ô nhiễm có thể chứa các vi khuẩn, vi rút, dẫn đến mắc một số bệnh gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người. Nổi bật là các bệnh về tiêu hóa do nhiễm khuẩn, gây ra các bệnh nhiễm khuẩn, viêm gan, bệnh ký sinh trùng, giun sán, bệnh ngoài da và nguy hiểm hơn còn khiến con người mắc bệnh ung thư. Điều này ảnh hưởng đến nghiêm trọng trực tiếp tới sức khỏe, tuổi thọ và năng suất làm việc của con người chúng ta. 

Hậu quả ô nhiễm nguồn nước ngầm

Nguồn nước bị ô nhiễm chứa các vi khuẩn độc hại, tích tụ lâu dần sẽ ngấm xuống các mạch nước ngầm bên dưới lòng đất gây biến đổi chất trong nước. Ô nhiễm nguồn nước ngầm dẫn đến việc nước ngầm trở nên không an toàn để sử dụng cho các mục đích sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp.

Hậu quả ảnh hưởng đến sinh vật, thực vật

Nước thải từ các hoạt động sinh hoạt, công nghiệp chưa được xử lý mà trực tiếp xả thẳng ra môi trường khiến cho nguồn sống của các sinh vật dưới nước bị ô nhiễm nghiêm trọng. Tình trạng hàng loạt cá tôm hay tất cả sinh vật dưới nước chết dần chết mòn hàng loạt vì bị ô nhiễm trong thời gian dài làm mất cân bằng hệ sinh thái.

Việc sử dụng nhiều thuốc hóa học, phân bón và các chất bảo vệ thực vật trong quá trình sản xuất nông nghiệp, gây ô nhiễm nguồn nước dẫn đến tình trạng cây trồng chậm phát triển, mức độ nghiêm trọng hơn là chết hàng loạt thực vật, đất đai ngày càng bị cằn cỗi và dễ xói mòn.

Hậu quả đến nền kinh tế

Ô nhiễm nguồn nước là tác nhân gây hại tới sức khỏe của con người khiến cho năng suất lao động đi xuống. Hàm lượng rác thải và nước thải bốc mùi khó chịu, hậu quả ô nhiễm môi trường nước có thể gây tổn hại đến nền kinh tế, vì phải tốn nhiều chi phí để khắc phục xử lý nguồn nước bị ô nhiễm. Ngoài ra hậu quả của việc ô nhiễm môi trường nước còn ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động sản xuất kinh tế như: 

  • Gây hư hại các thiết bị sản xuất công nghiệp khi dùng nguồn nước bị ô nhiễm sẽ dẫn đến tắc đường ống 
  • Nguồn nước nuôi trồng thủy hải sản bị ô nhiễm khiến chết hàng loạt vật nuôi gây thiệt hại nền kinh tế cho người dân
  • Trong nền nông nghiệp sử dụng nguồn nước ô nhiễm dẫn đến cây trồng nhiễm chất độc hại giảm năng xuất khiến cho tình hình kinh tế suy giảm

Hậu quả ô nhiễm nguồn nước 

Hậu quả ô nhiễm nguồn nước 

Cách khắc phục ô nhiễm nguồn nước

Tình trạng ô nhiễm nguồn nước gây ra nhiều hậu quả đáng lo ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, động thực vật và môi trường tự nhiên. Vì thế cần phải có biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm nguồn nước góp phần chung tay bảo vệ môi trường sống của mọi người dân cũng như cân bằng hệ sinh thái tự nhiên trên toàn đất nước. Khắc phục ô nhiễm nguồn nước với những biện pháp sau đây:

Xử lý rác thải đúng cách

  • Các doanh nghiệp, nhà máy xí nghiệp cần xử lý rác thải đúng cách
  • Các hộ gia đình cần phân loại rác thải, không xả trực tiếp ra môi trường để đảm bảo quá trình xử lý rác thải đúng cách 
  • Không vứt rác bừa bãi 
  • Không xả các hóa chất độc hại ra môi trường
  • Hạn chế sử dụng các sản phẩm bằng nhựa và khuyến khích sử dụng các sản phẩm tái chế như giấy, vật liệu hữu cơ khác

Xử lý nước thải đúng cách

Đối với nước thải cần xây dựng hệ thống xử lý nước thải rồi mới thải ra môi trường. Đây là một trong những biện pháp cần thiết để khắc phục hậu quả ô nhiễm nguồn nước. 

  • Đảm bảo các cơ sở sản xuất và hộ gia đình cần có hệ thống xử lý nước thải hiệu quả không xả thải trực tiếp ra ngoài môi trường 
  • Nước thải tại các khu công nghiệp, y tế cần phải qua quy trình xử lý khoa học đảm bảo đúng quy định trước khi xả ra ngoài môi trường 

Tiết kiệm nguồn nước sạch

Nước là tài nguyên quan trọng và vô cùng quý giá trong cuộc sống hằng ngày của mỗi người dân phục vụ cho đời sống sinh hoạt và sản xuất. Vì thế chúng ta cần phải sử dụng nước sạch thật tiết kiệm, không để tình trạng khan hiếm nước. Tiết kiệm nước là một trong những biện pháp quan trọng giảm thiểu lượng nước thải ra ngoài tránh ô nhiễm môi trường.

Xây dựng nông nghiệp xanh

Xây dựng nền nông nghiệp xanh là một phương pháp sản xuất nông nghiệp bền vững với môi trường. Giảm thiểu việc sử dụng hóa chất độc hại như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ xả thải ngấm vào đất, nguồn nước. Khuyến khích sử dụng phân bón hữu cơ để hạn chế việc sử dụng hóa chất độc hại gây ô nhiễm nguồn nước.  

Nâng cao ý thức cộng đồng

Hậu quả ô nhiễm nguồn nước để lại nhiều tác nhân gây nguy hiểm trầm trọng môi trường sống của chúng ta. Vì thế cần nâng cao ý thức công động bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường. Chính là những lời nói đi đôi hành động để bảo vệ chính cuộc sống chúng ta ngay hôm nay. Chỉ với những hành động nhỏ như để rác đúng nơi quy định, không xả các chất độc hại ra môi trường. Những hành động này góp phần duy trì môi trường sống bền vững. Chúng ta có thể thực hiện những cách sau đây để bảo vệ nguồn nước: 

  • Không vứt rác bừa bãi
  • Tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường
  • Tuyên truyền về tác hại của việc ô nhiễm nguồn nước, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho cộng đồng
  • Tuyên truyền, kêu gọi cộng đồng thu gom rác thải tại các ao hồ, sông suối, biển.

Cách khắc phục ô nhiễm nguồn nước

Cách khắc phục ô nhiễm nguồn nước

Kết Luận

Trên đây là toàn bộ những thông tin về hậu quả ô nhiễm nguồn nước và nguyên nhân, cách khắc phục. Hy vọng bạn có thể nắm rõ những kiến thức cũng như những hệ lụy tác hại nghiêm trọng gây ô nhiễm nguồn nước. Chung tay bảo vệ nguồn nước, bảo vệ sự sống của chúng ta bằng những biện pháp thiết thực nhất. Đừng quên theo dõi thoitietngaymai.org để cập nhật những thông tin mới hữu ích nhất bạn nhé.